สถานการณ์ ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังเพิ่ม มีเด็กคนหนึ่งต้องลูกบอลจากเพื่อนแล้วไปแย่งเพื่อน พอแย่งมาไม่ได้ ก็ร้องและนอนดิ้นบนพื้น
คำถามที่ 1
ครูจะทำอย่างไรไม่ให้เด็กนอนดิ้นบนพื้น
คำตอบ
ปลอบเด็ก อ้มเด็ก อธิบายและให้กำลังใจ
คำถามที่ 2
ครูแนะนำอย่างไร เมื่อเด็กนอนดิ้นบนพื้น
คำตอบ
ไม่นอนบนพื้นนะคะ เพราะมันสกปรก เดี๋ยวหนอนจะเข้าหูนะคะ
คำถามที่ 3
เมื่อนักเรียนไม่ยอมฟัง ยังนอนดิ้นบนพื้นอยู่ครูจะทำอย่างไร
คำตอบ
เบี่ยงเบนความสนใจ ให้เด็กไปเล่นอย่างอื่น เช่น ชิงช้า ม้าหมุน
คำถามที่ 4
ครูจะแนะนำผู้ปกครองอย่างไร เมื่ออยู่ที่บ้าน ไม่ให้เด็กนอนดิ้นบนพื้น
คำตอบ
พฤติกรรมกรี๊ด ร้องไห้ โวยวาย เป็นพฤติกรรมที่สามารถพบเห็นได้บ่อยในเด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกประเภท โดยเฉพาะเด็กที่ยังพูดสื่อสาร/บอกความต้องการได้ไม่ดี แต่พฤติกรรมเหล่านี้ในเด็กทั่วไป
ก่อนอื่นอยากจะให้ผู้ปกครอง ได้เรียนรู้ในการหาต้นเหตุของปัญหาอย่างมีระบบ เมื่อปกครองเข้าใจแนวทางในการวิเคราะห์พฤติกรรมแล้ว ก็ง่ายที่จะจัดการกับพฤติกรรมดังกล่าวในสถานการณ์ต่างๆได้
เพิกเฉย ไม่สนใจ จะร้อง จะดิ้น โวยวาย ปล่อยเขาไป ใช้ความนิ่งสยบความเคลื่อนไหว แต่วิธีนี้เป็นวิธีที่ผู้ปกครองต้องมีความใจแข็ง เพราะเด็กเขาจะร้องไห้เสียงดังขึ้น และร้องอยู่นาน ถ้าเรายังไม่เข้าไปสนใจเขา และถ้าร้องนานแล้วเรายังไม่เข้าไปสนใจเขา เขาอาจจะวิ่งมาหาเรา แต่ถ้าเขาวิ่งมาหาเราแล้วยังร้องไห้ โวยวายไม่หยุด ก็ไม่ต้องสนใจ และพยายามพูดด้วยน้ำเสียงที่เรียบแต่หนักแน่นว่า "คุณแม่ฟังไม่รู้เรื่อง หยุดร้องไห้ และพูดดีๆ" และไม่ต้องพูดอะไรมาก เราก็เฉยๆ ทำงานอะไรอยู่ก็ทำไป แต่ที่แน่ๆ เวลาที่น้องมีพฤติกรรมเหล่านี้ อย่าเดินหนี อย่าพูดว่าไม่รัก หรืออย่าพูดแข่งกับน้อง/สอนน้องขณะที่น้องยังร้องไห้ โวยวาย กรี๊ด เพราะเขาจะไม่ฟังอะไร และที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่ มักใจอ่อน และสงสารน้อง เวลาที่น้องร้องไห้นาน สุดท้ายก็ยอมเขา ถ้าผู้ปกครองยอมเขา เขาก็จะใช้วิธีนี้กับผู้ปกครองตลอด และลูกของท่านก็จะแสวงหาสารพัดวิธีมาใช้กับคุณเพื่อให้คุณยอมเขา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น